Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Tìm đâu những Vệ Thần và Jack Băng Sương?

Hôm nay có chút thời gian nên vào mạng xem một bộ phim hoạt hình, Sự Trỗi Dậy Của Các Vệ Thần - Rise of the Guardians rồi chợt suy nghĩ nhiều điều. Không biết tại tôi trưởng thành hơn nên thường liên tưởng hay do trí tuệ của nhà sản xuất cao xa mà qua bộ phim như thấy được những câu chuyện về hiện thực cuộc sống.
Câu chuyện kể về những Vệ Thần mang lại giấc mơ cho trẻ em, họ cùng nhau chống lại kẻ thù là Nỗi Sợ. Nỗi Sợ ngăn chặn những giấc mộng thần tiên của bọn trẻ, Nỗi Sợ ban phát sự lạnh lùng thờ ơ và cơn ác mộng. Khi đó niềm tin vào những điều tươi đẹp chết đi và các Vệ Thần cũng suy tàn, cái ác bao phủ thế gian này. Vậy điều gì đã cứu họ? Đó là Jack Sương Giá, một vị thần đi tìm chính mình suốt mấy trăm năm kể từ khi ánh trăng cho cậu hồi sinh. “Điều cốt lõi trong bản thân ta là gì?” đó là câu hỏi mà ông già Noel đặt ra cho Jack khi kêu gọi cậu tham gia giúp họ chống lại Nỗi Sợ. Bằng vào quyết tâm của mọi người, bằng vào khám phá ra quá khứ bản thân mình mà Jack đã cùng các vệ thần chiến thắng được Nỗi Sợ.
Đây là một bộ phim hoạt hình hay cho trẻ nhỏ. Nhưng xem xong tôi đang tự hỏi là chúng ta có hơn gì những đứa trẻ đó không? Khi những đứa trẻ không còn mơ thấy những giấc mơ đẹp thì chúng cũng không còn tin trên đời này có các Vệ Thần nữa, dù rằng trước đó chúng luôn tin vào họ. Chúng ta – những người trưởng thành, không phải cũng thế sao? Khi ta còn trẻ, ta tin vào những điều tốt đẹp nhất, tin vào sự công bằng, vào lòng tốt, vào sự chân thành, sự thủy chung… Nhưng thời gian qua đi, khi càng nhìn thấy nhiều sự lừa lọc giả dối và phản bội… Thì tất cả những niềm tin về điều tốt đẹp biến mất như chưa hề tồn tại. Tệ hơn nữa là ta sống theo sự giả dối đó, ta cười nhạo những ai sống tốt là ngu ngốc là khờ khạo, và như một sự lặp lại, những gì ta làm lại chính là những điều giết chết sự tốt đẹp của những đứa trẻ khác. Và cuối cùng thì những điều tươi đẹp chỉ tồn tại ở những đứa trẻ có tuổi đời ít hơn rồi tắt ngóm.
Jack Băng Sương có quyền lực của giá băng, nhưng cậu không phải là một Vệ Thần vì cậu không cảm thấy mình có trách nhiệm phải bảo vệ thế giới. Trong khi giúp các vệ thần chống lại Nỗi Sợ, cậu đã tìm ra chính mình, cậu đã chết vì cứu em mình thoát khỏi sông băng. Trong giờ phút nguy hiểm đó cậu đã cho em gái một niềm tin vượt qua nỗi sợ và sống sót. Mang lại niềm tin cho những đứa trẻ chính là khả năng của cậu và cuối cùng – trước mọi người cậu đã đọc lời thề thiêng liêng của một Vệ Thần, mãi mãi bảo vệ và mang lại cho bọn trẻ một thế giới đầy mộng đẹp.
Khi Jack đọc lời thề cũng chính là lúc tôi chợt nghĩ đến cuộc sống hiện thực quanh mình. Jack đã đọc lời thề vì cậu muốn thế, vì cậu từng chọn lựa hy sinh để cứu em mình, vì cậu yêu thương và muốn giúp đỡ bọn trẻ thật sự. Nhưng ngày nay, nhiều người vẫn thề, cứ thề về những điều đẹp đẽ nhưng vì những mục đích xấu xa. Chưa bao giờ lời thề của con người lại rẻ tiền như lúc này. Lời thề, lời hứa là tượng trưng cho danh dự và nhân cách của một người. Vậy nếu ta không thể tin vào nó được nữa thì ta biết tin vào đâu? Hay ta phải dùng một tài sản nào đó để thế chấp cho lời thề của mình? Thế giới ngày nay cũng phát triển đến bước đó rồi chứ không phải chưa. Và xu hướng đó đang ngày càng phổ biến hơn.
Vậy cuối cùng thì một câu hỏi được đặt ra là: trong thế giới hiện thực, ta tìm đâu ra những vệ thần? Ta tìm đâu ra Jack Băng Sương để giúp ta vượt qua được nỗi sợ? Phải chăng niềm tin về sự tốt đẹp chỉ có trong những bộ phim chỉ dành cho trẻ thơ?