Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Nếu một ngày bạn bỗng thành "gái bán hoa"

Mấy hôm trước đọc tin có một em gái tự tử vì bị bạn bè ghép ảnh rồi đăng lên facebook lớp nhằm trêu chọc. Đọc xong có tý chua xót vì nghĩ em dại quá. Chỉ là đăng lên facebook lớp & chắc hẳn ai cũng biết đó là ảnh ghép. Thôi thì tuổi trẻ, người ta nông nổi, chưa lường hết được hậu quả của những hành động tưởng chừng vô hại.

Rồi sau đó là tin một em gái khác ở Đà Nẵng tự tử vì bị tung tin trên một fanpage chuyên vạch trần những đứa con gái kênh kiệu, chảnh chọe, ăn chơi, thác loạn, cướp ny, có thai, phá thai trước khi lấy chồng... Nói chung là cứ có cái gì xấu thì tung lên hết, chẳng cần biết đúng, sai, phải, trái thế nào.



Những trang như thế này tôi có vào một, hai lần. Nhớ cách đây khoảng một năm, một người bạn trên facebook comment vào một post, tò mò vì cái tên fanpage nên cũng click vào xem thử. Trong này đăng ảnh và thông tin của những bạn nữ chuyên cướp, giật chồng của người khác. Đọc cái nào cũng hết sức đanh đá, chua ngoa. Dự là đã từng bị cướp, giật người yêu, chồng nên khi có page lập ra, ai nấy đều hả hê, chửi bới không kiêng nể. Ở đây người ta cũng không còn đánh giá tư cách đạo đức của người comment qua câu chữ, tất cả đều tập trung vào đối tượng bị chỉ trích ở trên.

Người post thông tin là admin của trang đó. Ai muốn tố cáo, cảnh báo mọi người nên cẩn thận với "con này, con kia" thì chỉ việc inbox cho admin ảnh, thông tin, địa chỉ nhà, những hành vi đồi bại mà "con đó" đã làm, có phải gái không, đang làm gì, tính cách ra sao, thậm chí cả hoàn cảnh gia đình nếu có cũng bị tung lên hết.

Đọc kĩ thì được biết là trước khi post, admin đã phải điều tra rất rõ xem đúng/sai thế nào thì mới đăng nhưng dường như tại đây, người ta vì quá căm giận những kẻ thứ 3, giật chồng, cướp người yêu, ăn chơi, chảnh chọe, kiêu ngạo, lố lăng nên tính khách quan bị xem nhẹ. Hoặc nếu có thêm bớt một vài thông tin thì chắc cũng chẳng sao. Vì nhìn cái mặt nó "đ*" thế kia cơ mà, loại này phải thế này, thế kia... Đọc mà nổi da gà.

Hồi đấy, chắc phải mất cả tiếng đồng hồ để đọc những cái post trong đó vì thấy hay quá, mấy chị trong này ghê gớm quá nhưng chắc cũng vì có thù, có oán nên mới vậy.

Sau đó thì nghĩ nếu chẳng may mình đắc tội với đứa nào mà bị nó post thông tin kiểu thế này, admin thì chẳng biết thế nào, đã tiếp xúc với mình bao giờ đâu mà biết mình tốt, xấu ra sao. Chỉ cần mấy bạn vào inbox xác nhận con này nó thế này, thế kia, ghê gớm, này nọ lắm thì chỉ có nước trở thành trò cười, bị bêu rếu, thậm chí bị sỉ nhục không thương tiếc trên đó.

Con người sống, đâu ai có thể làm hài lòng tất cả mọi người. Điều bất hạnh nhất của một người chính là cố gắng để làm hài lòng tất cả. Có người yêu quý, ắt có kẻ ghen tỵ, ghét bỏ.

Facebook là một thứ đáng sợ. Nơi thông tin được truyền đi rất nhanh và tốc độ chóng mặt và đôi khi trở thành một mặt trận "khói lửa" đủ để hút cạn kiệt sức sống của người khác.

Thử tưởng tượng một ngày, bỗng dưng ảnh, số điện thoại, thông tin của bạn bị đăng trên một fanpage với nội dung tiêu cực, không đúng sự thật hoặc chỉ đúng ở một phần nào đó, người ta gọi bạn là con này, con kia, thậm chí là "gái bán hoa", sau đó mọi người vào like, comment, không rõ đúng, sai thế nào nhưng thấy nhiều người comment thế kia thì chắc đúng rồi, bạn sẽ ra sao? Liệu có thể bỏ ngoài tai mà sống?

Con người dễ bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông. Thấy nhiều người nói thế thì chắc là thế rồi, đôi khi người ta không cần kiểm chứng vì có câu "Không có lửa làm sao có khói?". Vậy nên nếu nó không làm thì sao có thông tin trên này hoặc nếu là giả thì sao nhiều người comment xác nhận thế?

Ít nhất fanpage tôi xem kia còn có sự kiểm duyệt của admin, còn fanpage của các bạn trẻ Đà Nẵng thì giống như một dạng confession, admin đăng những tin nhận được từ người gửi thôi nên cũng không cần phải xác minh đúng, sai. Người gửi cũng không hề bị lộ danh tính nên cứ thoải mái gửi. Vậy nên cứ ghét ai là mạnh dạn gửi confession tới page.

Câu chuyện em gái ở Đà Nẵng tự tử, tôi cũng không rõ những điều người khác nói về em đúng hay không, chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm "Trẻ trâu" bây giờ nguy hiểm quá, còn facebook thì quá đáng sợ".