Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Hôm nay của bạn thế nào?

Ước mơ không phải là cái gì có sẵn cũng không phải là cái gì không thể có, ước mơ giống như một con đường chưa có người đi, nhưng con người sẽ khai phá và vượt qua.
-Lỗ Tấn
Có mấy người trong số chúng ta chọn cách từng trải để cảm nhận sâu sắc một yêu thương chân thật nhất trong cuộc sống này, có những ai đã bằng lòng với chính mình ngay cả khi bản thân phải rơi đi từng giọt nước mắt đau đớn, có mấy ai hiểu được sự thật khi bao ngang trái của những câu chuyện tình yêu chỉ là những hạt mầm nho nhỏ ươm cho một hạnh phúc non mơn mởn vươn căng mình, ngước lên, và nhìn ngắm những bầu trời trong sáng nhất…
Cả quãng đời tự do của một con người là những chuỗi ngày thông hiểu về chính mình nhiều hơn so với bất cứ ai. Tôi cũng đang làm công việc đó với bản thân mình mọi ngày – dĩ nhiên là ngay từ lúc tôi hiểu và bắt đầu nhận ra tất cả mọi thứ.
Tôi hiểu bây giờ không hẳn điều tội tệ nào đó có thể làm cho tâm trí của tôi lung lay một cách dễ dàng như những lúc trước kia. Có lẽ giai đoạn tuổi trẻ với ngưỡng cửa đón nhận luôn thế, tôi chưa hề đi qua hết, chưa hề trải nghiệm hết nhưng cho đến tận hôm nay. Tôi cảm nhận lí tưởng và chân lí của đời mình đang được tự khai thông một cách hào hứng nhất, mong chờ nhất.
Không phải là cách tôi sẽ ngồi đây và suy nghĩ đến những lỗi lầm của một ai đó gieo cho mình để rồi buông từng lời trách móc, cũng chẳng phải tôi sẽ xem lại mình trước kia ngu ngốc thế nào để còn kịp dặn dò bản thân phải dùng hết toàn bộ những điều hiểu biết của hiện tại, trừng phạt lại vào một ngày nọ khi vô tình tôi gặp phải lần nữa. Tôi chỉ đang ngồi thưởng thức cuộc sống một cách thú vị thôi – rất đơn giản – rất bình thường…
Như cách tự thưởng cho mình một khoảng không với một điều gì đó mơ hồ nhưng tươi đẹp. Có lẽ tôi cần phải học cách nắm bắt những giấc mơ đang xảy đến với cuộc đời mình. Có thể là một cánh cổng nào đó sẽ mở toang đón tôi trong ngày mai, có thể là một lồng ngực nào đó sẽ loạn nhịp khi chọn cách quan tâm đến tôi, có thể tôi sẽ ôm một ai đó thật chặt và không nói gì cả, có thể tôi sẽ để đôi tay mình cho người nào đó mượn một cách tự nhiên và cầm thật chắc – lắng nghe cảm xúc hiểu những yêu thương là sự sẻ chia có thật.
Tôi sẽ đi đâu đó trong một ngày, sẽ hỏi những người thân thiết với mình chỉ để biết xem họ hôm nay như thế nào. Vì cuộc sống là những ngày ra đi và trở về, là những khoảng thời gian đau khổ hòa lẫn với bình yên. Không ai thích một con đường quá bằng phẳng để đi, không ai muốn một chuyện tình đẹp đến nỗi chưa từng hiểu về những giọt nước mắt của lòng nhau là cực khổ, cũng chẳng ai cần biết quá nhiều về mỗi người để làm gì cả.
“Hãy hiểu nhau theo một cách mà chỉ có những tâm hồn im lặng mới biết được sự thầm kín trong từng giây phút đó, hãy yêu thương nhau giản dị từ những ánh nhìn thân thiện nhất, hãy cười với nhau bằng những nụ cười tươi mới như một phần quà tặng của cuộc sống mà thượng đế ban cho chúng ta mỗi ngày”…
Cuộc đời mỗi người khi tồn tại đều được gắn liền vào đó một giá trị dù nhỏ bé nhất. Tôi không dành thời gian ngồi đây để sử dụng những vốn hiểu biết ít ỏi của mình chỉ bảo cho ai một cách sống, tôi không viết những câu chữ có hàm súc chỉ để mua vui lòng người một vài phút giây – hoặc chỉ để xin một chút ít lòng đồng cảm nhỏ nhoi. Việc tôi cảm thấy ý nghĩa nhất với mình đó là sự chia sẻ cùng mỗi người.
Giống như cách nhiều con người đã vượt qua những thử thách và đương đầu, vinh quang là điều không phải ai cũng có được, nhưng nếu một niềm đam mê khao khát luôn được nhen nhóm trong suy nghĩ thì vinh quang cũng sẽ đến vào một ngày và thỏa mãn cho tất cả.
“Hãy học cách nhìn lại bản thân của mình dù là khi trong lòng bạn nhói đau nhất, hãy nhẹ lòng và cho đi cuộc sống, hãy yêu thương theo cách thấu hiểu của trái tim gần gũi, hãy đến và tìm hiểu nỗi buồn của nhau bất cứ khi nào có cơ hội”.
Và trong mai này, nếu tôi hay các bạn có gặp một vấn đề gì đó bất trắc trong cuộc sống. Chúng ta hãy cùng nhau ý thức và tự xoa dịu từ bây giờ. Vì mỗi một lần chúng ta tự hiểu bản thân mình là chúng ta sẽ vượt qua được tất cả mọi chuyện dù cho đó là điều hiện thực nghiễm nhiên vẫn phải xảy ra.
Tôi là người rất bận, nhưng với tôi niềm đam mê được trao gửi vào từng câu từng chữ. Tôi vẫn sẽ dành thời gian cho niềm đam mê cháy bỏng đó mọi ngày. Và mỗi khi tôi thả lòng mình trong những cảm xúc riêng rẽ nhất, tôi không mong bắt gặp một hình ảnh ai đó giống với mình để ít ra mình cũng được an ủi đi phần nào. Điều tôi có và cần chỉ là tìm những tiếng nói mang thêm nhiều chân lí vào cuộc sống nữa mà thôi. Có thể sẽ đến từ bạn, từ ai đó, từ một hiện tượng hoặc sự kiện nào đó đang diễn ra mà chúng ta không hề đoán biết được. Đó chắc cũng là điều bí mật thú vị nhất của cuộc sống mà cho đến giờ phút này tôi mới hiểu, và tôi luôn muốn thôi thúc mình không ngừng khám phá.
Hôm nay của bạn thế nào? Hôm nay của tôi bình thường nhưng chẳng hề bình thường, giản đơn mà không hề đơn giản. Tôi đang chừa phần thời gian ôn thi đại học của mình để xoa đi những căng thẳng nhất thời trong vài phút. Chúc các bạn, chúc tôi, chúc nhiều ai đó một hứng khởi căng tràn. Bây giờ thì hãy ngồi cùng tôi, chúng ta sẽ cùng nhau xoa dịu đi bao điều âu lo trong ngày hôm nay nhé!