Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Sao lại dám... "vin danh" đất nước!?

Chuyện càng thô thiển khi liên tưởng tới việc đất nước được “vinh danh” nhờ… cái giường ngủ. Mua giường để cho vợ mà cũng “vin danh” đất nước thì quả thật, đất nước bị đem ra lạm dụng đến mức như xúc phạm, phải không các bạn?
Minh họa: Ngọc Diệp
Kinh tế khó khăn, hàng trăm ngàn doanh nghiệp lao đao, hàng triệu người lao động bị ảnh hưởng thì ngược lại, cũng là lúc một số đại gia tiêu tiền như… lá rụng. Một cô ca sĩ, người mẫu với đôi giày vài trăm triệu, bộ váy áo hàng hiệu cả tỉ đồng đã nhanh chóng trở nên lỗi thời.
Việc một đại gia đập bỏ ngôi biệt thự cổ trong khuôn viên trị giá 137 tỉ đồng trong sự nuối tiếc chưa kịp nguôi ngoai của nhiều người thì lại có tin, chiếc giường… trị giá 6 tỉ đồng của đại gia Lê Ân đã về đến Việt Nam.
Đó là một trong số 60 chiếc giường thương hiệu Royal Bed của hãng Savoir Beds (Anh), dựa trên thiết kế đặc biệt giành riêng cho Hoàng gia Anh giai đoạn 1640 - 1740. Số giường này được làm để kỷ niệm 60 năm Nữ hoàng Anh Elizabeth tại vị.
Theo báo Đất Việt ngày 18/8, bài “Đại gia Lê Ân bảo hành giường 6 tỷ tới... 100 tuổi” thì: giá gốc của chiếc giường cộng chi phí đóng gói, vận chuyển trên 184.000 USD, chưa tính thuế giá trị gia tăng và thuế nhập khẩu hàng đặc biệt (nên theo dự tính, tổng số tiền khoảng 6 tỉ VND - NV). Khi đưa giường về đến Vũng Tàu, nhà sản xuất cử nghệ nhân từ Vương quốc Anh sang Việt Nam ráp 2 ngày, thời gian bảo hành 25 năm, đại gia tiết lộ và khẳng định mua giường không phải để ngủ mà chỉ muốn vinh danh con người và đất nước Việt Nam.
“Tôi tìm cách đặt mua không phải để ngủ mà để thế giới biết rằng Việt Nam cũng có nhiều đại gia lắm tiền” – Ông Ân nói.
Cách đây ít lâu, theo Giadinh.net ngày 31/7 cho biết, bà Mai Thị Mai (người vợ thứ kém đại gia Ân khoảng ½ thế kỉ) nói rằng vợ chồng bà quyết định mua chiếc giường này không chỉ để ngủ hay để làm tài sản mà trên hết là vì niềm tự hào của người Việt: “Cả thế giới có 60 chiếc thôi. Mình mua để thế giới biết người Việt Nam cũng giàu có không thua kém ai”.
Việc đại gia Ân mua chiếc giường đẹp, đắt tiền như vậy, trước hết xin chúc mừng vợ chồng ông vì dù không quen biết nhưng ông cũng là một người Việt Nam. Một người đồng bào của mình giàu có, sao lại không vui mừng. Ông giàu có (tất nhiên là trong trường hợp lương thiện), trước hết là cho ông, cho vợ con và gia đình ông. Nằm trên chiếc giường đắt và đẹp như thế, người sung sướng hẳn là vợ chồng ông.
Chỉ có điều băn khoăn là việc mua giường là việc cá nhân gia đình ông, để ông và cô vợ trẻ trung, xinh đẹp của ông nằm, sao lại “lôi” đất nước vào đây?
Còn nhiều việc có thể “nhân danh đất nước” mà có lẽ ông Ân chưa biết, ví như hiện có hàng trăm người Việt Nam lao động bất hợp pháp ở Nga bị bắt giữ đang sống trong cảnh khốn khổ, không có tiền mua vé máy bay về quê. Nếu vì danh dự của đất nước, ông hãy bỏ tiền mua vé cho họ. Khi đó thì ông cứ thoải mái nhân danh tình yêu đồng bào, lòng tự trọng quốc gia hay… gì gì đó. 
Thậm chí, ông có thể giúp các cháu học sinh một vài chiếc cầu tại quê hương Quảng Nam của ông như cầu Dân trí tại Phú Mưa hay cây cầu Dân trí giúp các em đi học hàng ngày vừa khởi công ở Hậu Giang nhờ sự đóng góp cúa các nhà hảo tâm cả nước.
Còn việc mua giường, nó có gì đó càng thô thiển khi liên tưởng tới việc đất nước được “vinh danh” nhờ… cái giường ngủ của đại gia Lê Ân.
Mua giường để vợ chồng ngủ mà cũng “vin danh” đất nước thì quả thật, đất nước bị đem ra lạm dụng đến mức như một sự xúc phạm!