Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Phía chân trời

Xa xa nơi đó, tận phía chân trời, là những ước mơ, hoài bão của tôi. Có thể tôi không bao giờ với tới chúng được, nhưng tôi có thể nhìn lên và ngắm về chúng, tin tưởng vào chúng và cố gắng thay đổi chúng.
-Louisa May Alcott
Sẽ vẫn có những hoài bão luôn đón nhận chúng ta ở nơi mà cuộc đời được cho là tăm tối nhất, sẽ vẫn là nụ cười sẻ chia cho nhau ngoài cuộc sống kia mỗi ngày, không hề nhằm một mục đích đòi hỏi điều gì khác ngoài sự chân thành, sự tự do, khao khát và yêu thương lẫn nhau.
Chúng ta có quyền sống và mưu cầu về tất cả mọi thứ mà chúng ta cần, chúng ta có quyền ham muốn và tự lựa chọn riêng cho mình những con đường để đi. Chúng ta, ai cũng đều có quyền ước mơ, có quyền suy nghĩ về thứ gì đó đôi khi tưởng chỉ vu vơ hoặc ảo vọng lắm…
Nhưng tôi tin ở đường chân trời là những buổi sáng bình minh thật thú vị với chính cuộc đời mình. Tôi tin nơi đó, nơi mà tất cả gói gọn trong ngôi nhà nhỏ bé nhưng là cả một thế giới che chở cho tôi mọi ngày. Chẳng cần biết lí do vì sao tôi khóc, chẳng cần hiểu tôi đau đớn vì điều gì, cũng chẳng cần gặng hỏi khi tôi cần một không gian suy tư – im lặng. Chỉ sẵn sàng ôm lấy tôi và đồng ý san sẻ, chỉ sẵn sàng nắm chặt tay tôi và tha thứ cho tôi tất cả.
Vì ai đó vẫn bảo với tôi rằng: “Khi bạn thực sự nhìn thấy thứ ánh sáng sau những ngày vừa qua đi tăm tối nhất, đó cũng là lúc sự rộng mở đưa bạn đến những thiên đường của sự khao khát cháy bỏng mà bạn hằng mong muốn.” Chỉ cần bạn sống, làm việc và yêu thương bằng tất cả một trái tim thành thật.
Tôi nhận ra điều đó rất đúng và tôi vẫn cố gắng nghĩ đến để làm gì đó mỗi ngày. Trước đây điều đó với tôi thật sự là một thứ xa xỉ, xa xỉ hơn viễn cảnh của một người nghèo sống eo ót trong những liếp nhà, không có mái che ngoài những bóng tối yên ả ru ngủ nơi góc đường.
Tự dưng tôi muốn đứng lên trên tất cả để xé rách cái tối tăm trong mình đi, lúc đó tôi vẫn luôn thèm khát về một lí trí chiến thắng trước chính bản thân mình. Có lẽ đó cũng là ngày tôi bắt đầu sâu sắc hiểu về những ý thức dần nhen nhóm lên, rạo rực, cháy bỏng trong tâm hồn…
Giờ thì tôi có thể cười bình yên trước mọi sóng gió: "Tôi nhận ra cuộc sống như chiến trường và trong chính cái chiến trường khốc liệt đó, tôi là một con người được sự khắc nghiệt tôi luyện lên tất cả những thành công bằng thép."
Nếu thật sự có cố gắng, nếu thật sự tôi muốn mình phải sống và thành công, phải sống và làm được thứ gì đó: "Như bao nỗi đau vươn ra những chiếc nanh nhọn, đâm xuyên qua mọi trắc trở để chồi lên trên sự vĩ đại một cách phi thường". Tôi chẳng cần quan tâm đời mình sẽ phải khóc bao nhiêu lần và rơi đi bao nhiêu giọt nước mắt khác. Tôi cứ đi… cứ đi… mà không bao giờ trong tâm trí có một tư tưởng thoái lui hay bỏ cuộc.
Có lúc tôi nghĩ rằng mình là một kẻ tầm thường và vô dụng, có lúc tôi chán ghét tất cả cuộc sống này, có lúc tôi hận tất cả mọi thứ kể cả chuyện tình yêu mà tôi nâng niu nhất. Nhưng rút cuộc tôi tìm thấy chỉ là những sai lầm trong lẽ sống đó. Tôi chạy đi tìm lí tưởng mới và khai phá chính mình trong một luồng suy nghĩ khác, tôi tin về những nét đẹp của mọi tâm hồn, tôi tin về tất cả sự tha thứ, tôi tin về những cỗ máy cuộc sống hoạt động trơn tru và đạt được nhiều năng suất trước những đôi tay con người luôn biết cách chăm sóc, tôi tin về những ánh dương và đường chân trời là có thật.
Và tôi hi vọng một ngày nào, tôi được cầm chặt một đôi tay ai đó, cùng tôi ngắm nhìn, cùng tôi tận hưởng mọi thành quả của những giấc mơ hôm nay.
"Vì có lẽ cuộc đời này, mỗi chúng ta chỉ là một hạt cát sống với nhau trên sự rộng lớn của sa mạc bao la, hãy chân thành để thấy nhau còn gần gũi, hãy tôn trọng để thấy chính bản thân mình có một giá trị tồn tại cao đẹp. Đừng tính toán để rồi rời xa nhau như những cơn gió đưa yêu thương về hai nơi địa cực của nhiều tháng ngày băng giá - cô đơn - chếnh choáng -  đau đớn - tuyệt vọng"…